ระบบระบายความร้อนรถยนต์





ระบบระบายความร้อน ปัญหาที่พบบ่อยและการบำรุงรักษา

เนืองจากความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ภายในกระสูบที่เกิดขึ้นทุกครั้งที่มี การเคลื่อนที่ขึ้นลงนั้น มีอุณหภูมิสูงกว่า 4,500’F ในขณะที่จุดหลอมละลายของลูกสูบอลุมิเนียมนั้นอยู่ที่ประมาณ 1,225’F `เท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของระบบระบายความร้อนที่มีความจำเป็นจะต้องรีบระบาย ความร้อนออกมาให้เร็วที่สุดก่อนที่จะเกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์

ระบบระบายความร้อนจะมีอุปกรณ์ที่สำคัญ ควรแก่การทำความรู้จักและให้ความสำคัญกับการดุแลรักษาดังนี้
1 ป็มน้ำ
2 หม้อน้ำ
3 พัดลม
4 เทอร์โมสตัดส์
5 น้ำและน้ำยารักษาหม้อน้ำ

วงจรของการระบายความร้อนเริ่มต้นจากใต้หม้อน้ำ ซึ่งได้รับการระบายความร้อนจากหม้อน้ำมาแล้วจะไหลเข้าเครื่องยนต์โดยป็มน้ำ และเข้าไปทำหน้าที่นำเอาความร้อน ระบายความร้อนออกมาจากภายในเครื่องยนต์ โดยก่อนไปจะถูกควบคุมอุณหภูมิการระบายความร้อนด้วยเทอร์โมสตัดส์ ก่อนจะส่งออกไประบายความร้อนที่หม้อน้ำต่อไป

ประเทศไทยของเราอยู่ในเขตร้อน อากาศภายนอกโดยทั่วไปอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 35-40’C ปัญหาเรื่องความร้อนในเครื่องยนต์เป็นปัญหาที่พบบ่อยมาก ในเรื่องของความสูญเสีย ความเสียหายทางเครื่องยนต์ซึ่งอยู่ในระดับต้นๆที่เดียว แต่สังเกตุว่าเราๆท่านๆก็ยังขาดการดูแลเอาใจใส่ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ที่ดีเพียงพอครับ ในวันนี้เราคงต้องมาเข็มงวดเอาจริงกับเรื่องนี้เพื่อป้องกันปัญหากันดังนี้ครับ

แนวทางการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์
1 สังเกตุเกย์วัดความร้อนให้เป็นนิสัย
2 ใส่ใจกับปริมาณหรือระดับน้ำในถังพักน้ำ หมั่นสังเกตุว่าน้ำหยดที่ไหนอย่างไรหรือไม่
3 เปลี่ยนถ่ายน้ำยา Coolant หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำอย่างน้อยปีละครั้ง
4 สังเกตุการทำงานของพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องยนต์


เรามาลงรายละเอียดกันสักนิดว่าทำไมต้องทำตามที่ผมได้แนะนำไว้ครับ

1 สังเกตุเกย์วัดความร้อนให้เป็นนิสัย

การฝึกเป็นคนช่างสังเกตุสักนิด จะช่วยทำให้ท่านประหยัดเงินค่าซ่อมแซมรถไปได้มากที่เดียว สิ่งผิดปกติสำหรับเรื่องความร้อนจะแสดงให้เห็นเบื้องต้นทางเกย์วัดหรือมาตรา วัดความร้อนนั่นเอง หากท่านพบว่าเข็มของมาตราวัดที่เคยอยู่ตำแหน่งเดิมเริ่มเคลื่อนที่ผิดปกติไป และไปหยุดนิ่งอยู่ ไม่เคลื่อนที่ต่อ แสดงว่าน่าจะอะไรสังอย่างที่ผิดปกติเช่น มีน้ำซึม รั่วเล็กๆแล้ว พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน หรือทำบ้างไม่ทำบ้างแล้วเป็นต้น ควรหาโอกาสพบช่างตรวจสอบโดยเร็วแล้วครับ และจะยิ่งอันตรายมากขึ้นหากขึ้นไปไม่หยุดและมีแนวโน้มจะขึ้นไปเรื่อยๆ ท่านต้องหาทางจอดรถและดับเครื่องยนต์ให้เร็วที่สุด และรอจนกว่าจะเย็นแล้วจึงตรวจสอบว่าสาเหตุมาจากไหน ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำขณะเครื่องยนต์ยังร้อนอยู่และเติมน้ำเด็ดขาด หากน้ำต่ำกว่าทีกำหนดไว้ให้รอจนเครื่องยนต์เย็นจริงๆแล้วจึงเติมน้ำได้ อาการแบบนี้แสดงว่าท่านต้องพบปัญหามากแล้วเช่น ป็มน้ำรั่ว ท่อยางหม้อน้ำแตกเป็นต้น จะเห็นว่าหากเราช่างสังเกตุเราจะพบปัญหาก่อนเสมอ และปัญหาจะไม่ลุกลามใหญ่โตแน่นอนครับ

2 ใส่ใจกับปริมาณหรือระดับน้ำในถังพักน้ำ หมั่นสังเกตุว่าน้ำหยดที่ไหนอย่างไรหรือไม่

จุดนี้น่าสังเกตุและเป็นการบอกเหตุล่วงหน้าได้ว่ารถของเราจะมีปัญหาเรื่องน้ำหยดที่พื้นลานจอดรถ( ต้องระวังตรงนี้นิดนะครับ ท่านต้องแยกให้ได้ว่าน้ำที่หยดมันมาจากแอร์หรือน้ำจากระบบระบายความร้อนแน่) น้ำหายไปไหน ต้องเติมน้ำบ่อยๆ อาทิตย์ละครั้ง อะไรทำนองนี้ เป็นสิ่งผิดปกติเบื้องต้นอีกประการที่เราต้องหาสาเหตุและรีบแก้ไขโดยเร็วอย่าผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะไม่แน่ว่าเวลาไหนที่ท่านเกิดไปรถติดๆแล้วความร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเครื่องยนต์ดับเอง แบบนี้ท่านสียหายแน่นอนครับ จงจำไว้อย่างว่าน้ำต้องไม่หายไปจากระบบมากมายแน่นอนเพราะเป็นระบบระบายความร้อนเป็นระบบปิดครับ หากจะมีบ้างเนื่องจากซึมบ้างเล็กน้อย ก็เติมปีละครั้ง สองครั้งเท่านั้นครับ


3 เปลี่ยนถ่ายน้ำยา Coolant หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำอย่างน้อยปีละครั้ง

น้ำยาตัวนี้ช่วยให้ท่านสามารถเพิ่มจุดเดือดของน้ำระบายความร้อนได้ ทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนดีขึ้นมาก เครื่องยนต์จะไม่ร้อนเกินไป เติมดีกว่าไม่เติม และที่สำคัญอีกประการคือช่วยรักษาสภาพภายในหม้อน้ำ เครื่องยนต์ เป็นการป้องการเกิดสนิมภายในอีกด้วย น้ำยาตัวนี้ควรเปลี่ยนถ่ายทิ้งใส่ของใหม่ทุกๆปี ดีกว่า ที่สำคัญควรเลือกยี่ห้อที่ไว้ใจได้และเป็นของใหม่อย่าเอาของหมดอายุ หรือเห็นว่าราคาถูกแล้วเอามาใช้ท่านอาจต้องพบกับการอุดตันและไม่สามารถแก้ไขได้จะเสียหายมากครับ


4 สังเกตุการทำงานของพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องยนต์

จุดนี้เป็นหนึ่งจุดที่สำคัญ เพราะความร้อนที่เกิดขึนบ่อยครั้งที่มีสาเหตุมาจากปลั๊กของพัดลมไฟฟ้าหลวม สกปรก หน้าสัมผัสไม่ดี เป็นต้น ทำให้ไฟฟ้าเดินไม่สะดวก ทำงานบ้าง ไม่ทำบ้าง ตัวนี้ยิ่งต้องระวังครับ สังเกตุว่าหากพัดลมไฟฟ้าไม่ทำงานแน่นอนความร้อนจะขึ้นสูงผิดปกติและจะ ค้างอยู่หรือมีแนวโน้มสูงขึ้นไปอีกจนถึงขีดแดงได้ ฉนั้นเบื้องต้นหากรถของท่านมีปัญหาความร้อนสูงอย่าลืมใส่ใจพัดลมไฟฟ้าด้วย ครับ

แนวทางป้องกันปัญหาอย่างง่ายและได้ผลสำหรับปัญหาเรื่องความร้อนคงจะช่วยท่านได้ตามสมควรนะครับ





ฝาหม้อน้ำก็มีความสำคัญ Radiator Cap

คงมีหลายท่านที่ยังไม่เข้าใจหลักการทำงานอันสำคัญของอุปกรณ์ตัวเล็กๆใน
ระบบระบายความร้อนที่ชื่อ ฝาหม้อน้ำ ( Radiator Cap) เป็นแน่ก่อนอื่นผมขอแนะนำให้ท่านได้ทราบหน้าที่ก่อนนะครับ

หน้าที่

ช่วยรักษาความดันภายในหม้อน้ำให้คงที่และช่วยป้องกันการกระแทก ( Surging out )ของ Coolant ภายในหม้อน้ำ

ทำไม?ระบบระบายความร้อนต้องมีแรงดัน

1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของปั๊มน้ำ
2 เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็น

โดยปกติน้ำจะมีจุดเดือดที่ 212 ‘F แต่หากเพิ่มความดันเป็น 15 Lb/in2 จะทำให้น้ำสามารถเพิ่มจุดเดือดไปได้อีกเป็น 257’F ได้ และการใส่ Coolant หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า น้ำยารักษาหม้อน้ำบ้าง น้ำยาเพิ่มจุดเดือดของน้ำบ้าง ก็เป็นการช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำหล่อเย็นได้อีกประการหนึ่งด้วยการนำ Ethylene glycol มาผสมกับน้ำนั้นเอง


ท่านทราบหรือไม่ว่า ? ฝาหม้อน้ำมี Valve 2 ชนิดอยู่ในตัวเอง

ฝาหม้อน้ำประกอบด้วย Valve 2 ชนิดคือ Pressure Valve และ Vacuum Valve

Pressure Valve
คือ Spring ตัวใหญ่ภายนอกนั่นเอง ทำหน้าที่รักษาแรงดันภายในหม้อน้ำ
Vacuum Valve
คือ Valve ตัวเล็กกับ Spring ภายใน ทำหน้าป้องกันหม้อน้ำในขณะอุณหภูมิของ Coolant ลดลง

หากฝาปิดหม้อน้ำไม่ดีจะมีผลเสียอย่างไร?

1 มีโอกาสจะทำให้เกิดปัญหาความร้อนได้ เนื่องจากไม่สามารถสร้างแรงดันให้กับระบบได้ ( Pressure Valve เสียหาย ) น้ำหล่อเย็นในระบบจะร้อนเร็วกว่าปกติ
2 ระบบ Coolant Recovery ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจาก Vacuum Valve ไม่เปิดให้ Coolant ในถังพักเข้ามาในระบบได้
3 อาจสร้างความเสียหายในกับอุปกรณ์อื่นได้ หากแรงดันเกินแล้วมีการ Relieve Pressure ออกได้ทัน (ในกรณีที่เลือก pressure Rating ผิด)


การตรวจสอบฝาหม้อน้ำ


1 ฝาหม้อน้ำต้องไม่เป็นสนิม สปริงภายในสามารถยุบตัวได้และไม่ติดขัด
2 Seal ต้องปิดสนิทและสะอาด ไม่มีรอยฉีกขาดหรือบิดเสียรูป
3 คอหม้อน้ำกับฝาหม้อน้ำต้องปิดได้สนิทและมีบ่ารับได้รูปไม่เสียหาย
4 Valve จะต้องสะอาดและไม่เป็นสนิม อุดตัน
5 ควรเลือกใช้ ฝาหม้อน้ำตาม Rating Pressure ตามที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของการ Relieve Pressure หากเกิดแรงดันสูงผิดปกติขึ้นในระบบ


เห็นแล้วนะครับว่า แค่เรื่องง่ายๆของฝาปิดหม้อน้ำธรรมดาๆก็เป็นสาเหตุของความร้อนและ Overheat ได้เหมือนกัน




credit :: http://www.gmcworkshop.com/new_ez/ez8.asp

Labels:



comment closed